3 เรื่อง ต้องพร้อม เพิ่มโอกาสให้ได้งานก่อนใคร

1332 Views  | 


3 เรื่อง ต้องพร้อม เพิ่มโอกาสให้ได้งานก่อนใคร

3 เรื่อง ต้องพร้อม เพิ่มโอกาสให้ได้งานก่อนใคร

     สิ่งที่มนุษย์ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ตอนนี้คือการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในเรื่องต่างๆครั้งใหญ่ และในบางเรื่องอาจจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น สะดวกขึ้น แต่คนที่ปรับตัวเท่านั้น จึงจะสามารถคว้าโอกาสที่มีกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ได้ การใช้ชีวิตแบบ New Normal ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าแม้วันที่โควิด-19 โบกมือลาโลกไปแล้ววิถีที่เปลี่ยนไปจะยังคงอยู่ต่อไปกับเราอย่างแน่นอน และหนึ่งในวิธีเอาตัวรอดที่ดีที่สุดก็คือ การเรียนรู้และปรับตัวเพื่อความอยู่รอด และความอยู่รอดจำเป็นต้องมีเงินเป็นปัจจัย ซึ่งสิ่งที่จะทำให้ได้เงินมาใช้ชีวิตก็คือ “งาน” นั่นเอง

     วันนี้เราจะมาส่งต่อข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับเทรนด์หางานในอนาคต เรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนควรรู้ ไม่ใช่เพียงแค่เด็กจบใหม่ เพราะโควิด-19 ได้สร้างบทเรียนราคาแพงไว้ให้กับมนุษย์เราแล้วว่า อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ แม้ทุกวันนี้คุณจะมีหน้าที่การงานที่มั่นคง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวันเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ความมั่นคงสั่นคลอนจนต้องหางานใหม่ในช่วงใกล้เกษียณ รู้ก่อนปรับตัวก่อน หางานทำใหม่ได้ก่อนใคร

  1. ทุกที่คือรันเวย์ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สมัคร และสัมภาษณ์งานได้ทันที
    เราอยู่ในยุคที่ไร้พรมแดน ไม่ว่าอยู่ที่ใดก็สามารถติดต่อสื่อสารกันแบบเห็นหน้าสะดวกทุกที่ ด้วยความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ที่การพบปะพูดคุยดูจะเป็นเรื่องที่ไม่ปลอดภัยไปเสียแล้ว ฉะนั้นการหางานในปัจจุบันคุณควรจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา และต้องมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่จะช่วยให้การสัมภาษณ์งานผ่านไปได้อย่างราบรื่น ไม่แน่ว่าต่อไปเพียงแค่คุณกดยื่นใบสมัครผ่านระบบออนไลน์ เพียงไม่กี่นาทีอาจมีข้อความนัดสัมภาษณ์คุณกลับมาแบบทันทีเลยก็เป็นได้ ฉะนั้นการหางานควรมาพร้อมกับความพร้อมในการสมัครงานและสัมภาษณ์งานอยู่เสมอ หากคุณอยากได้เปรียบมากกว่าผู้สมัครคนอื่นที่เป็นคู่แข่งของคุณ

  2. จัดทำเอกสารแขวนไว้ในระบบออนไลน์ที่พร้อมใช้ทุกเมื่อ
    การพกแฟ้มเอกสารจะไม่ใช่ภาพที่จะเห็นได้ในอนาคตอีกต่อไป ผู้ที่อยู่ในช่วงตะลอน ๆ สมัครงาน จะไม่ต้องขึ้นรถลงเรือเบียดเสียดผู้คนวิ่งสมัครงานไปทั่วให้เหน็ดเหนื่อยอีก เพราะในอนาคตคุณจะสามารถหางานได้แม้นั่งอยู่ที่บ้าน หรือทำกิจวัตรประจำวันตามปกติ แต่เมื่อมีเวลาก็เข้าระบบออนไลน์ หรือ Social Media เพื่อหางานสมัครงาน ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงเลยว่า ต่อไปแต่ละองค์กรจะพัฒนาการหางานสมัครงานเป็นระบบออนไลน์กันเสียหมด ด้วยต้นทุนที่ประหยัดกว่า เวลาที่ประหยัดมากขึ้น ความสะดวกที่เพิ่มขึ้น การหางานและสมัครงานในรูปแบบออนไลน์จะเป็นทางเลือกของทุกองค์กรแบบ 100% ทำให้เอกสารประกอบการสมัครงานของคุณจำเป็นต้องแขวนหรือฝากไว้อยู่ในระบบออนไลน์เช่นกัน เพื่อให้สามารถหยิบใช้สมัครงานได้ทันที

  3. อย่าทิ้งโอกาสสำคัญ ในการฝึกงาน
    เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ หากแต่ยุคปัจจุบัน บริษัทฯ หัวหน้า รุ่นพี่พนักงานเก่า มักเปิดโอกาสให้ผู้ฝึกงานสามารถแสสงความสามารถได้เต็มที่ ซึ่งถือเป็นข้อดีของเหล่านักศึกษาในสถาบันการศึกษาที่ในหลักสูตรมีวิชาฝึกงาน หรือปฏิบัติสหกิจศึกษาให้ได้เข้าไปทดลองทำงานในองค์กรที่ใฝ่ฝัน เป็นกิจกรรมที่เกิดผลประโยชน์แบบ Win-Win องค์กรได้คนมาช่วยงานฟรี ๆ ส่วนนักศึกษาได้ประสบการณ์การทำงานจริงจากสถานประกอบการ ระยะเวลาประมาณ 3 – 4 เดือนในการฝึกงาน ถือเป็นโอกาสสำคัญที่นักศึกษาจะกอบโกยประสบการณ์ และแสดงความตั้งใจและศักยภาพที่มีให้องค์กรเห็น

    ประกอบกับในอนาคตการลดต้นทุนน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทุกองค์กรให้ความสำคัญ ซึ่งในการเปิดรับสมัครงานในแต่ละครั้งก็ใช้งบประมาณพอสมควรเลยทีเดียว อีกทั้งบุคคลที่ได้มาก็ต้องเสียเวลาเรียนรู้งานอีกสักระยะ ทำให้การฝึกงานกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องจำเป็นในอนาคตที่นักศึกษา ควรให้ความสำคัญมากขึ้น มากกว่าแค่กิจกรรมแลกเกรดอย่างที่ผ่านมา

     ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับการฝึกงาน ที่เป็นเสมือนบัตรผ่านเพื่อจะได้โชว์ความสามารถแบบคนรุ่นใหม่ ให้องค์กรได้เห็น หรือ ได้รับฟีดแบคที่ดี จากองค์กนั้น ที่จะเป็นข้อมูลสนับสนุนที่ดีต่อการสมัครงานที่อื่นๆในอนาคตได้

     ถือเป็น 3เรื่อง ต้องพร้อม เพิ่มโอกาสให้ได้งานก่อนใคร ซึ่งหากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่กำลังมองหางานเพื่อเปลี่ยนงาน หรือกำลังหางานหลังเรียนจบก็ตาม ควรกระตือรือร้น และศึกษาเทรนด์วิธีการในการทำงานในอนาคต เพราะขึ้นชื่อว่าเทรนด์ย่อมเปลี่ยนแปลงได้ตามยุคสมัยและกระแสความนิยม ที่ในปัจจุบันทุกอย่างรอบตัวล้วนเปลี่ยนแปลงรวดเร็วไปเสียหมด อย่าให้เรื่องเล็ก ๆ อย่างการตกเทรนด์มาทำให้คุณพลาดโอกาสในการได้งานดี ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy