เคล็ดลับความก้าวหน้า ต้องรู้วิธีเข้าหา... หัวหน้างาน

1541 Views  | 


เคล็ดลับความก้าวหน้า ต้องรู้วิธีเข้าหา... หัวหน้างาน

เคล็ดลับความก้าวหน้า ต้องรู้วิธีเข้าหา... หัวหน้างาน

     ทำงานดีมีความสามารถก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำชีวิตการทำงานของคุณก้าวหน้า แต่อีกปัจจัยที่จะลืมเสียไม่ได้เลยคือ “หัวหน้างาน” ผู้ที่ชี้ชะตาว่าการทำงานดีของคุณนั้น สมควรเลื่อนขั้นยกตำแหน่งสำคัญที่สูงขึ้นอีกระดับให้ทำหรือไม่ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยได้ ถ้าหัวหน้างานไม่เห็นด้วยกับผลงานที่อยู่ตรงหน้าของคุณ

     วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับชนะใจหัวหน้างานมาฝาก ถ้าคุณเป็นอีกคนที่มีความสามารถและมีความตั้งใจ และอยากก้าวหน้าในหน้าที่การงานไม่ตั้งรกรากอยู่กับตำแหน่งเดิม ตั้งแต่เข้าทำงานจนปลดเกษียณ ส่วนจะมีเคล็ดลับใดให้คุณได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้กับหัวหน้างานของคุณบ้างนั้น เตรียมอุปกรณ์จดบันทึกให้พร้อมแล้วตามไปดูกันเลย

  1. เรียนรู้ และเข้าใจเป้าหมายในการทำงานของหัวหน้างาน
    ต่อให้คุณทำงานออกมาดีแค่ไหน แต่ไม่ตรงกับเป้าหมายและความต้องการของหัวหน้างานก็เปล่าประโยชน์ เพราะคำว่าดีของคุณกับหัวหน้างานอาจจะอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามเลยก็เป็นได้ ทางที่ดีรู้จักสังเกต ศึกษา และเรียนรู้หลักการทำงานของหัวหน้างานของคุณให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ถ้าไม่รู้ให้ถาม เพราะการถามคือวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ได้คำตอบที่ถูกต้องแน่นอนอย่างไม่ต้องคาดเดา และการถามนำมาซึ่งบทสนทนาที่จะทำให้ทั้งคุณและหัวหน้าเรียนรู้กันได้มากขึ้น มีความสัมพันธ์ระหว่างเจ้านายลูกน้องที่ดีขึ้นอีกด้วย

  2. เรียนรู้เจ้านายแล้ว ต้องไม่ลืมเรียนรู้ตัวเองด้วย
    เมื่อรู้เขาแล้วต้องไม่ลืมที่จะรู้เราด้วย หาจุดดีและจุดด้อยของตัวเองให้พบ ดึงจุดดีออกมาและแสดงศักยภาพให้องค์กรเห็นว่าผลงานที่คุณทำนั้นมีประสิทธิภาพเพียงใด ส่วนจุดด้อยเมื่อทราบแล้วก็รีบหาทางแก้ นำคำแนะนำทั้งจากหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานมาปรับใช้ แก้ปัญหาให้ตรงจุด หมั่นอบรมและเข้าร่วมสัมมนาเพิ่มพูนความรู้ให้มาก เพราะนอกจากตัวคุณเองจะได้แก้ไขปัญหาและชูจุดเด่นตัวเองได้อย่างตรงจุดแล้ว ยังทำให้หัวหน้าเล็งเห็นความตั้งใจของคุณอีกด้วย

  3. ให้เกียรติหัวหน้างานและวางตัวให้เหมาะสม
    คงไม่มีหัวหน้างานคนไหนชอบลูกน้องที่ไม่ให้เกียรติตัวเอง ชอบพูดขัดต่อหน้าที่ประชุมหรือสาธารณชนอยู่เสมอ ถึงแม้คุณจะคิดว่าเรื่องที่หัวหน้างานกล่าวนั้นอาจไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก แต่การคล้อยตามและวางตัวไปในทิศทางเดียวกันกับวิสัยทัศน์ของหัวหน้าต่อหน้าคนกลุ่มใหญ่ น่าจะเป็นการกระทำที่เหมาะสมในฐานะลูกน้องมากที่สุด เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและให้เกียรติหัวหน้างานของตน แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่คุณเห็นว่าไม่ถูกต้องนั้นได้เลย เพียงแต่ต้องเลือกพูดให้ถูกที่ถูกเวลา ถูกกาลเทศะอย่างเหมาะสม

     3 เคล็ดลับ พิชิตใจหัวหน้างานที่ต้องใช้ความตั้งใจ ใส่ใจ และให้ใจพอสมควร แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินความสามารถของคุณ หากคุณมีพื้นฐานการทำงานที่มืออาชีพอยู่แล้ว เสริม 3 ประเด็นนี้เข้าไปอีกนิดรับรองได้เลยว่าการงานก้าวหน้า เป็นที่รักของหัวหน้า ได้คะแนนประเมินสูงขึ้นทุกปีจนได้เลื่อนขั้นในเวลาไม่นาน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy