7 Skill ที่ควรมีติดตัว ไม่ต้องกลัว "ตกงาน"

1805 Views  | 


7 Skill ที่ควรมีติดตัว ไม่ต้องกลัว "ตกงาน"

7 Skill ที่ควรมีติดตัว ไม่ต้องกลัว "ตกงาน"

     ในยุคที่โลกไปถึงไหนต่อไหน เทคโนโลยีก้าวล้ำนำมนุษย์ไปไกล หากคุณยังย้ำอยู่กับที่ ยึดติดกับสิ่งเดิม ๆ แบบยากที่จะมีอะไรเข้ามาเปลี่ยนแปลงคุณได้ ไม่แน่บางทีคุณอาจจะไม่ได้นั่งดูปฏิทินปี 2021 จนจบเดือนธันวาคมก็เป็นได้ เพราะคงไม่มีธุรกิจไหนอยากจ้างคนที่ไม่พัฒนาตัวเองไว้ทำงานเป็นแน่ ยิ่งในอนาคตอันใกล้ หุ่นยนต์ หรือ AI จะเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ในหลายสายอาชีพ มนุษย์เงินเดือนทุกคนจึงจำเป็นต้องรีบ Upskill ของตนให้ครอบคลุมหากคุณไม่อยากออกไปเตะฝุ่นกลายเป็นคนตกงานในยุคที่งานหายากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทรเสียอีก

     วันนี้เราจึงมี 7 Skill ที่คนทำงานสายธุรกิจต้องเร่ง Up หากไม่อยากตกงานรับปี 2021 รู้ก่อนรีบศึกษา เรียนรู้ และพัฒนาตัวเองก่อน เพื่อให้คุณกลายเป็นพนักงานคุณภาพที่มีศักยภาพ บริษัทจับมือแน่นไม่สะบัดมือทิ้งคุณไว้กลางทางท่ามกลางวิกฤตทั้งโควิดและเศรษฐกิจที่ถาโถมใส่ผู้คนทั่วทุกมุมโลกอยู่ในปัจจุบัน

  1. Online Marketing
    ทักษะด้านการตลาดออนไลน์ที่คนทำธุรกิจควรมี การปรับตัวสู่โลกออนไลน์คือปัจจัยที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เพราะแบรนด์จะอยู่รอดไม่ได้เลยหากไม่เพิ่มช่องทางการตลาดยกธุรกิจขึ้นไปอยู่ในโลกเสมือนจริงที่จะเพิ่มฐานลูกค้าให้คุณได้ทั่วโลก ฉะนั้นพนักงานที่มีทักษะด้านการตลาดออนไลน์นี้ จะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรมากกว่าผู้ที่ล้าสมัยไม่รู้เรื่องระบบออนไลน์ใด ๆ เลย

  2. Data analysis
    เพราะ Data คือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจในปัจจุบัน ถึงแม้จะมีเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ถูกพัฒนาออกมามากมาย แต่ธุรกิจยังจำเป็นต้องมีผู้ขับเคลื่อนการวิเคราะห์นี้ ซึ่งหากคุณมีทักษะด้านนี้ที่โดดเด่น เท่ากับว่าคุณกลายเป็นส่วนหนึ่งของหัวใจของบริษัท ยากที่จะถูกตัดทิ้งในยามที่บริษัทเกิดวิกฤตอย่างแน่นนอน

  3. SEO
    ต่อยอดมาจากการทำการตลาดออนไลน์ หลักการ SEO พนักงานจำเป็นต้องรู้และเข้าใจ เมื่อบริษัทหันไปโฟกัสที่กลยุทธ์การตลาดออนไลน์เป็นสำคัญ เพราะ SEO จะเป็นตัวขับเคลื่อนและผลักดันให้การทำการตลาดออนไลน์เกิดผลลัพธ์ที่เป็นไปตามเป้าหรือทะลุเป้า ถ้าสร้างคอนเทนต์ที่ถูกหลัก SEO ได้อย่างสร้างสรรค์ ร้านค้าออนไลน์หรือเว็บไซต์เข้าตาถูก Google จัดอันดับให้อยู่ในหน้าแรกของ Google ก็จะยิ่งเปิดโอกาสให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น ลูกค้าเข้าร้านเพิ่มขึ้น นำมาซึ่งยอดขายที่น่าพึงพอใจ

  4. Project Management
    หากอยากเติบใหญ่มีความก้าวหน้าในการทำงานองค์กรธุรกิจทักษะด้านการจัดการโครงการเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว เพราะผู้ที่มีทักษะด้านนี้ที่ดีจะช่วยทำให้การทำงานดำเนินไปอย่างเป็นระบบ ทรัพยากรถูกใช้ไปอย่างคุ้มค่า โปรเจกต์งานที่ทำสำเร็จลุล่วงตามระยะเวลา งบประมาณ และเป้าหมายที่ตั้งไว้ การทำงานที่มีการบริหารจัดการที่ดีแบบนี้ย่อมส่งผลดีต่อธุรกิจในระยะยาว

  5. E-Marketplace Management
    นอกจากจัดการโครงงานได้ดีแล้ว เมื่อก้าวสู่ธุรกิจออนไลน์เต็มตัว บริษัทยังต้องการคนที่มีทักษะในการจัดการ
    E-Marketplace อย่าง Shopee, Lazada, Kaidee, Facebook Marketplace, Instagram Shop และอื่น ๆ ที่จะได้รับความนิยมในอนาคตข้างหน้า เพราะช่องทางเหล่านี้คือตลาดออนไลน์สำคัญที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างถล่มทลาย หากมีผู้ที่เชี่ยวชาญช่วยบริหารจัดการ E-Marketplace อย่างมืออาชีพและเป็นระบบ

  6. Graphic Design
    การสร้างภาพ คือ สิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจออนไลน์ ต่อให้สินค้าของคุณของจริงจะสวยงามหรือมีคุณภาพขนาดไหน แต่หากไม่มีการออกแบบภาพที่ดีสินค้าออนไลน์ก็ยากที่จะได้รับความสนใจและสร้างยอดขายได้ ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ใช่พนักงานสาย Graphic แต่หากมีทักษะนี้ติดตัวไว้ ซึ่งการออกแบบกราฟิกนี้จัดเป็นทักษะที่สามารถศึกษาเรียนรู้ และฝึกฝนให้เป็นได้ ถึงแม้อาจไม่ได้ชำนาญเท่ากับผู้ที่เรียนจบมาโดยตรง แต่หากคุณมีความรู้พื้นฐานบวกกับความรู้ที่คุณถนัดอยู่เดิม สร้างตนให้เป็นพนักงานแบบ Multi-Function สามารถทำประโยชน์ให้กับองค์กรได้หลากหลายจะช่วยให้คุณไม่ถูกคัดออกได้ไปต่อกับงานอันเป็นที่รักนี้อย่างแน่นอน

  7. Soft Skill
    ทักษะสุดท้ายที่คนทำงานสายธุรกิจควรมี หรืออันที่จริงคนทำงานทุกสายอาชีพควรมีตั้งแต่ปี 2021 นี้เป็นต้นไปนั้น คือ Soft Skill ทักษะที่ศึกษาไม่ได้แต่เรียนรู้ให้เกิดได้ เพราะ Soft Skill คือ ทักษะการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพและนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายขึ้น ซึ่ง Soft Skill พื้นฐานที่ควรมีนั้น ได้แก่ ทักษะด้านการบริหารจัดการอารมณ์ ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ ทักษะด้านการสื่อสาร และทักษะทางสังคมในการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนที่ทำงานอย่างเป็นสุข ส่งผลให้ผลลัพธ์ของการทำงานเป็นทีมมีประสิทธิภาพ และสร้างยอดขายที่ดีให้กับธุรกิจ

     ลองตรวจสอบดูว่า ณ ตอนนี้ในตัวคุณเองสะสมทักษะได้กี่ทักษะแล้ว หากพบว่าเดินทางมาถึงครึ่งทางมี 3 – 4 ทักษะที่ได้กล่าวมา ก็สบายในไปได้เปาะหนึ่งว่าอย่างน้อยในปี 2021 นี้คุณไม่โดนออกเพราะเป็นพนักงานที่ไร้ศักยภาพอย่างแน่นอน และที่สำคัญต้องไม่หยุดพัฒนาเติมให้ครบทั้ง 7 ทักษะ เพื่อให้คุณลอยลำ เป็นบุคลากรขององค์กรที่มีคุณภาพ มีคุณสมบัติเป็นพนักงาน Multi-Function ที่คุ้มต่อเงินเดือนที่บริษัทจ่ายให้คุณมา เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว คุ้มขนาดนี้ใครที่ไหนจะกล้าไล่คุณออก จริงไหม?

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy