ปรับตัวอย่างไร? ให้อยู่รอดไม่ตกงานในอนาคต...หากหุ่นยนต์ครองเมือง

1253 Views  | 


ปรับตัวอย่างไร? ให้อยู่รอดไม่ตกงานในอนาคต...หากหุ่นยนต์ครองเมือง

ปรับตัวอย่างไร? ให้อยู่รอดไม่ตกงานในอนาคต...หากหุ่นยนต์ครองเมือง

     เรากำลังยืนอยู่ท่ามกลางยุคสมัยแห่งเทคโนโลยี และดิจิทัล โลกไม่ได้เคลื่อนไปช้า ๆ เหมือนเคยอีกต่อไป ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ออกมามากมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิต รวมไปถึงสร้างประโยชน์นานัปการให้กับการทำธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม นวัตกรรมต่าง ๆ ช่วยให้ธุรกิจขับเคลื่อนและเติบโตไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในต้นทุนที่ประหยัดขึ้น ผลกำไรมากขึ้น ลงทุนแต่ละครั้งได้ผลตอบแทนกลับมาเกินคุ้ม ซึ่งดูผิวเผินก็เหมือนจะดี แต่เอาเข้าจริงในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อมนุษย์จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งโลกเติบโตไปสู่ยุค AI (Artificial Intelligence) มากเท่าไหร่ มนุษย์ก็ยิ่งถูกแย่งงานและทำให้ตกงานมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งคาดการณ์ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ มีแนวโน้มที่หลายอาชีพจะหายไปเพราะถูกหุ่นยนต์และเครื่องจักรเข้ามาทำงานแทน

     และเพื่อความอยู่รอด มนุษย์งานอย่างเราจึงจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อไม่ให้ถูก AI แย่งงาน และวันนี้เราจึงมาส่งต่อข้อมูลดี ๆ ไว้ให้ทุกคนใช้เป็นแนวทางในการปรับตัว ต้องปรับอย่างไร อนาคตจึงจะไม่ตกงานเมื่อหุ่นยนต์ครองเมือง

  1. ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์

    หลักการทำงานของหุ่นยนต์ คือ ทำงานบนชุดข้อมูลที่ถูกตั้งค่าสร้างแพลตฟอร์มไว้ ซึ่งชุดข้อมูลเหล่านี้จะเป็นข้อมูลที่มีค่าคงที่แน่นอนตายตัว ทำให้เมื่อเจอปัญหาที่ซับซ้อน AI จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม โดยปัญหาที่ซับซ้อนนี้ส่วนมากจะมีปัจจัยอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย และมักเป็นปัจจัยที่เป็นนามธรรมจับต้องไม่ได้ อาทิ ปัจจัยทางด้านอารมณ์ ศีลธรรม ความรู้สึก ซึ่งประเด็นละเอียดอ่อนเหล่านี้ เป็นจุดแข็งที่มนุษย์ทำได้ดีกว่าหุ่นยนต์อย่างแน่นอน และมีโอกาสเป็นไปได้ค่อนข้างยากที่ AI จะถูกพัฒนาให้สามารถคิดวิเคราะห์และตัดสินใจในปัญหาที่ซับซ้อนเหล่านี้ได้ดีเทียบเท่ามนุษย์

    ด้วยเหตุนี้คุณจึงควรฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างสมเหตุสมผล (Critical Thinking) ที่ไม่ใช่ยึดแต่หลักการเพียงอย่างเดียว ทักษะนี้จะทำให้คุณเป็นผู้รอดชีวิต ไม่ถูกยื่นซองขาวให้ออกเพราะ AI อย่างแน่นอน

  2. พัฒนาตัวเอง เสริมสร้าง Soft Skills ให้หลากหลาย

    นอกจากคิดวิเคราะห์อย่างสมเหตุสมผลแล้ว คุณยังจำเป็นต้องฝึกฝน เรียนรู้ Soft Skills อื่น ๆ เพื่อพัฒนาตนเองให้มีทักษะที่หุ่นยนต์ทำไม่ได้ให้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทักษะการสื่อสาร ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทักษะการจูงใจและการโน้มน้าว ทักษะการเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม หรือแม้แต่ทักษะการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งทักษะเหล่านี้จะทำให้คุณอยู่เหนือหุ่นยนต์ และสามารถนำทักษะไปใช้พัฒนางานให้ประสบความสำเร็จต่อไปได้ เติมเต็มในส่วนที่หุ่นยนต์ขาด เพื่อทำให้องค์กรเป็นองค์กรที่สมบูรณ์แบบ ก้าวสู่ความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งมั่นคงและยั่งยืน

  3. เปิดใจ ปรับตัว และเรียนรู้ให้เท่าทัน AI

    สิ่งสำคัญที่คุณต้องทำให้ได้ไม่เช่นนั้นการเรียนรู้ทักษะทั้งหมดที่กล่าวมาจะศูนย์เปล่า นั่นคือ การเปิดใจยอมรับความเป็นจริง ว่าอีกไม่นานงานของคุณจะถูกหุ่นยนต์แย่งไป ถึงเวลาที่คุณต้องลุกมาปฎิวัติตัวคุณเองแล้ว ปัดฝุ่นการทำงานออกจากตัวเองให้หมด แล้วเริ่มต้นศึกษาและเรียนรู้การทำงานในยุค AI ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง เพื่อจะได้ปรับตัวและพัฒนาตนเองได้ถูกทาง ไม่ทำในสิ่งที่หุ่นยนต์ทำได้ แต่ทำในสิ่งที่จะทำให้คุณกลายเป็นหัวหน้าควบคุมหุ่นยนต์อีกที

    หวังว่าทั้งหมดที่กล่าวมานี้ จะพอเป็นแนวทางให้คุณได้นำไปใช้ เพื่อปรับตัวเตรียมพร้อมรับมือยุค AI ครองเมือง ถึงแม้ว่าวันนั้นอาจจะยังไม่ได้มาถึงในวันนี้พรุ่งนี้ แต่อย่างน้อยก็ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่คุณจะได้กลับมามีไฟในการทำงานอีกครั้ง กลับมาเริ่มต้นศึกษาและเรียนรู้งานใหม่ ๆ ทักษะใหม่ ๆ เหมือนวันแรกที่เริ่มทำงาน ลุกขึ้นสู้อีกครั้งและหันมาเตรียมตัวให้พร้อม และเมื่อวันที่หุ่นยนต์ครองเมืองมาถึง สมองกลเหล่านี้จะไม่สามารถแตะต้องงานของคุณ หรือแย่งงานที่คุณรักไปได้อย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy