เคล็ดลับให้ได้งาน...เมื่อสมัครงานไม่ตรงกับวุฒิการศึกษา

3701 Views  | 


เคล็ดลับให้ได้งาน...เมื่อสมัครงานไม่ตรงกับวุฒิการศึกษา

เคล็ดลับให้ได้งาน...เมื่อสมัครงานไม่ตรงกับวุฒิการศึกษา

     แทบจะเป็นเรื่องธรรมดาของยุคสมัยนี้ไปเสียแล้ว กับการที่เรียนจบมาแล้วได้งานทำไม่ตรงกับวุฒิการศึกษา แต่สำหรับเด็กจบใหม่กว่าจะเป็นถึงขั้นที่รู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมดาได้นั้น ต้องผ่านขั้นแรกอย่างการสมัครงานไม่ตรงสายเสียก่อน ซึ่งทุกคนคงมีคำถามในใจมากมายว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร และทำอย่างไรบ้าง ถึงจะเอาชนะคู่แข่งคนอื่น ๆ ที่บางคนอาจจบมาตรงสายมีคุณสมบัติตรงกับตำแหน่งงานที่สมัคร วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับพิชิตใจ HR เมื่อคุณสมัครงานในตำแหน่งที่ไม่ตรงกับสายที่เรียนจบมา ทำอย่างไรจึงจะได้งาน ชนะผู้สมัครคนอื่นได้อย่างลอยลำ

จดหมายสมัครงานต้องโดดเด่น

     จริงอยู่ที่ปัจจุบันนี้การสมัครงานมีแบบฟอร์มให้กรอกใบสมัครกันอยู่แล้ว หรือบางที่สามารถสมัครงานออนไลน์ได้ด้วย จนจดหมายสมัครงานกลายเป็นสิ่งไม่จำเป็นในสายตาหนุ่มสาวยุคใหม่ แต่ไม่ใช่สำหรับคนวัยทำงานยุคที่เติบโตมากับจดหมายสมัครงาน ซึ่งก็คือกลุ่ม HR หรือกลุ่มผู้สัมภาษณ์งานของคุณนั่นเอง จดหมายสมัครงานที่มีประสิทธิภาพต้องประกอบไปด้วย 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่

     ส่วนที่ 1 คำนำ หรือส่วนแนะนำตัวเองโดยสังเขป เล่าประวัติ และบอกถึงตำแหน่งที่คุณต้องการสมัครงาน
     ส่วนที่ 2 เนื้อเรื่อง ส่วนที่แสดงทัศนคติของคุณที่มีต่อองค์การและตำแหน่งงาน เขียนบรรยายให้ผู้อ่านเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ บอกถึงความพิเศษในตัวคุณที่จะทำให้งานขององค์กรเติบโตและพัฒนาไปได้ในทิศทางที่ดีขึ้น นอกเหนือจากความรู้ที่เรียนจบมา คุณมีความสนใจในเรื่องใดบ้างที่เป็นประโยชน์กับตำแหน่งงาน ทำให้บริษัทเข้าใจว่าถึงแม้จะจบมาไม่ตรงสาย แต่คุณมีความรู้ความสนใจที่เกี่ยวกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร สามารถทำงานด้วยใจ และพร้อมจะเรียนรู้ทุกสิ่งเพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนางานให้ดีขึ้นไปพร้อม ๆ กัน
     ส่วนที่ 3 สรุป ส่วนปิดท้ายจดหมายที่จะเป็นใจความสำคัญที่จะทำให้ HR อยากอ่าน Resume และอยากทำความรู้จักคุณมากขึ้น ส่วนนี้ควรระบุให้เห็นถึงเหตุผลที่คุณอยากมาทำงานกับองค์กรแห่งนี้ และตำแหน่งที่คุณสมัครจะช่วยผลักดันองค์กรให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

Resume เนื้อหาต้องครบถ้วน แต่กระชับ น่าอ่าน

     หลังจากบริษัทได้รู้จักขึ้นไปบ้างแล้วจากจดหมายสมัครงาน มาถึงเอกสารแนบชิ้นต่อไปอย่าง Resume ที่ถือเป็นเอกสารสำคัญเช่นกัน มีหลายคนได้งานเพราะมี Resume ที่มีคุณภาพ ซึ่งคุณภาพที่ว่านั้น คือ เนื้อหาที่ถูกจัดวางอย่างเป็นระบบระเบียบน่าอ่าน ข้อมูลที่ครบถ้วน แต่กระชับไม่ยืดเยื้อ อ่านง่าย เรียงเหตุการณ์จากอดีตมาปัจจุบันได้อย่างเห็นภาพ มีการบ่งบอกให้ทราบถึงจุดมุ่งหมายในอาชีพ บอกเงินเดือนที่คาดหวัง รวมถึงบอกทักษะที่เกี่ยวกับการทำงาน ซึ่งข้อมูลเพิ่มเติมเหล่านี้สามารถนำมาประกอบการพิจารณาที่ส่งผลดีต่อผู้สมัครงานมากพอสมควรเลยทีเดียว ยิ่งคุณจบมาไม่ตรงกับสายงานด้วยแล้ว ข้อมูลเพิ่มเติมเหล่านี้อาจจะพอช่วยให้คุณเข้าตากรรมการขึ้นมาได้บ้าง

ฝึกตอบคำถามและเตรียมตัวให้พร้อมในการสัมภาษณ์งาน

     แน่นอนว่าคำถามที่คุณจะต้องโดนถามแน่ ๆ นั้น คือ “จบมาไม่ตรงสายทำไมถึงสนใจสมัครงานตำแหน่งนี้” และคำตอบที่จะช่วยเรียกคะแนนสัมภาษณ์ได้นั้น ควรเป็นคำตอบที่เชื่อมโยงให้เห็นถึงความตั้งใจและการประยุกต์เอาศาสตร์ที่เรียนมาใช้ร่วมกับตำแหน่งงานนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะทำให้งานเกิดประสิทธิผลที่ดีตามมา การเตรียมตัวที่ดีจะช่วยให้คุณมีชัยในการสัมภาษณ์งานครั้งนี้ไปมากกว่าครึ่ง เพราะอย่างน้อย HR ผู้มากไปด้วยประสบการณ์ และความรู้ด้านการบริหารคน จะสัมผัสและรับรู้ได้ถึงความตั้งใจในการสมัครงานครั้งนี้ของคุณได้อย่างแน่นอน และความตั้งใจนี่เองคือหนึ่งในคุณสมบัติที่หลาย ๆ ครั้งที่ช่วยสร้างความโดดเด่นและน่าสนใจกว่าความเก่งในตัวบุคคลเสียอีก

     และทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผู้สมัครที่จบมาไม่ตรงกับตำแหน่งงาน มีโอกาสแข่งกับผู้ที่คุณสมบัติครบถ้วนได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ เพราะการเลือกคนเข้าทำงานนั้นเกิดจากหลายปัจจัย ไม่ใช่เพียงแค่วุฒิการศึกษา หรือประสบการณ์การทำงานเท่านั้น แต่มุมมอง วิสัยทัศน์ และทัศนคติยังเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เข้าตา HR ได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นหากคุณกล้าที่จะพิสูจน์ตัวเอง ด้วยใจที่มุ่งมั่นบวกกับศักยภาพที่เพียงพอ โอกาสได้งานในฝันอาจจะไม่ได้เป็นแค่ฝันอีกต่อไป  

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy