วิธีแก้อาการ Burnout Syndrome ภาวะเบื่องานที่ต้องรีบจัดการ

1547 Views  | 


วิธีแก้อาการ Burnout Syndrome ภาวะเบื่องานที่ต้องรีบจัดการ

วิธีแก้อาการ Burnout Syndrome ภาวะเบื่องานที่ต้องรีบจัดการ

     ทำงานมาตั้งหลายปีไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น เจ้านายไม่ชื่นชม แถมชอบบ่นใส่อีกต่างหาก ตื่นเช้ามาไม่อยากไปทำงาน กว่าจะลุกออกจากเตียงได้ก็ไปทำงานแทบจะไม่ทันทุกวัน วัน ๆ อยู่ที่ทำงานมีแต่เรื่องให้หงุดหงิด เบื่อ เครียด ไม่อยากสุงสิงกับใคร จนบางครั้งคิดว่าหรือเราจะเป็นโรคซึมเศร้า แต่อันที่จริงคุณอาจกำลังเผชิญอยู่กับภาวะ Burnout Syndrome หรือ “ภาวะหมดไฟในการทำงานก็เป็นได้ ซึ่งหากไม่รีบรักษา หรือหาหนทางแก้ไข ปล่อยเรื้อรังไว้นานอาจนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้าจริง ๆ ก็ได้

     วันนี้เราจึงมีวิธีแก้อาการ Burnout Syndrome ภาวะเบื่องานที่ต้องรีบจัดการก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้มาฝาก อย่าปล่อยให้ตัวเองต้องจมอยู่กับความรู้สึกที่เป็นทุกข์กับการทำงานนานเกินไป เพราะทุกปัญหามีทางแก้ไข ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มจัดการภาวะนี้ไปพร้อม ๆ กันได้เลย

     ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง
     ก่อนที่จะดูแลสุขภาพใจ เริ่มต้นที่เรื่องง่าย ๆ อย่างการดูแลสุขภาพกายเสียก่อน โดยเริ่มจากการพักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนเร็วเวลาตื่นเช้าจะได้รู้สึกสดชื่น และหันมาทานอาหารที่มีคุณค่าทางอาหาร ลด ละ เลิก สิ่งที่ให้โทษต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็นชากาแฟ เครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ บุหรี่ หรือแม้แต่การทานอาหารไม่ตรงเวลา หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกาย ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ สร้างร่างกายให้แข็งแรงสดชื่น สลัดภาวะหมดไฟให้หมดไป

     เปิดใจยอมรับปัญหาการทำงานที่เกิด
     จะแก้ปัญหาให้สำเร็จก็ต้องแก้ที่ต้นสายปลายเหตุ สาเหตุของภาวะหมดไฟในการทำงาน ย่อมมีสาเหตุมาจากเรื่องงานเป็นหลักอยู่แล้ว ลองทบทวนกับตัวเองดูว่า ปัญหาเบื่องานนั้นเกิดจากตัวคุณ หรือเนื้องาน หรือเพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้างาน เมื่อทราบปัญหาที่แท้จริงจึงค่อยปรับทัศนคติและเปลี่ยนมุมมองความคิดต่อเรื่องนั้น ๆ เสียใหม่ ถ้าปัญหาเกิดจากตัวคุณขาดประสิทธิภาพในการทำงาน คุณก็ต้องหาทางพัฒนาตนเองเสียใหม่ แต่ถ้าปัญหาเกิดจากปัจจัยอื่น ๆ ที่นอกเหนือการควบคุม คุณก็ต้องรู้จักปล่อยวาง แล้วให้ความสำคัญกับงานที่ได้รับมอบหมาย จนสามารถสร้างผลงานออกมาได้เป็นที่น่าพอใจ

     รู้จักละสายตาจากหน้าจอ
     หน้าจอในที่นี้ไม่ใช่เพียงแค่หน้าจอคอมพิวเตอร์ในที่ทำงาน แต่รวมถึงหน้าจอมือถือสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ แล้วหันไปให้ความสำคัญกับความเป็นจริงที่จับต้องได้รอบตัวแทน ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ใบหญ้า สัตว์เลี้ยงแสนรู้ หนังสือ How to จักรยานที่จอดอยู่หน้าบ้าน เสียงเพลงจากห้องข้าง ๆ หรืออะไรก็ได้ที่จะทำให้คุณเกิดความรู้สึกสงบและผ่อนคลาย แถมยังเป็นการช่วยถนอมดวงตาอีกด้วย

     ของานที่มีความท้าทายเพื่อปลุกไฟในตัวเอง
     วิธีสุดท้ายนี้ค่อนข้างฮาร์ดคอร์พอสมควร แต่ถ้าคุณผ่านมันไปได้ ไม่เพียงแค่คุณจะหายจากอาการ Burnout Syndrome แต่คุณจะกลับมามีไฟในการทำงานที่ลุกโชติช่วงอีกครั้ง โดยการที่คุณเข้าไปของานโปรเจกต์ใหม่ ๆ หรือโปรเจกต์สำคัญกับหัวหน้างานของคุณ งานสำคัญที่จะทำให้คุณต้องขนเอาทุกทักษะทุกความสามารถที่มีออกมาใช้ ถือเป็นความท้าทายที่ทำให้คุณสลัดภาวะหมดไฟออกไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ

     ลองดูว่าวิธีไหนที่จะสามารถแก้อาการ Burnout Syndrome ของคุณได้ จะใช้น้ำเย็นเข้าลูบให้ร่างกายและจิตใจค่อย ๆ ปรับตัว หรือจะใช้วิธีราดด้วยน้ำร้อนแบบวิธีสุดท้ายที่สุดท้าทาย ที่สามารถจุดไฟในตัวให้กลับมาสว่างสดใสได้ในเวลาอันสั้น แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีไหน ก็อย่าให้มันเป็นแค่การแก้ปัญหาเพียงชั่วครั้งชั่วคราว อย่าให้ปัญหาหมดไฟนี้ย้อนกลับมาเกิดกับคุณอยู่เรื่อย ๆ พยายามหาแรงจูงใจในการทำงาน หรือหาสมดุลที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างมีความสุข แต่ถ้าพยายามทุกวิถีทางแล้วก็ยังไม่หายสักที บางทีการเปลี่ยนงานอาจเป็นคำตอบสุดท้ายที่ดีที่สุดสำหรับคุณก็เป็นได้

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy