งานยุ่งตลอดเวลา... ไม่ใช่ “เรื่องปกติ”

2617 Views  | 


งานยุ่งตลอดเวลา... ไม่ใช่ “เรื่องปกติ”

งานยุ่งตลอดเวลา... ไม่ใช่ “เรื่องปกติ”

     คุณเป็นหรือเปล่า? งานยุ่งตลอดทั้งวันแทบไม่มีเวลาได้พัก ก้มหน้าก้มตาทำจนหมดเวลางาน กลับพบว่าเวลาที่เสียไปหนึ่งวันเต็ม ๆ นั้น ไม่มีงานบนหน้าตักเสร็จสักอย่าง ทั้ง ๆ ที่คุณก็กล้าพูดได้เต็มปากว่าคุณงานยุ่งมากจริง ๆ เป็นอย่างนี้ทุกวันจนเริ่มท้อ ทำงานไม่สนุกส่งผลให้เกิดภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout Syndrome) กลายเป็นปัญหาเรื้อรังเพิ่มขึ้นไปอีก

     คุณลองหยุดยุ่งสัก 5 นาที แล้วหันมาพิจารณาตัวคุณเองดู ว่าที่ว่างานยุ่งตลอดเวลานั้น สาเหตุที่แท้จริงเป็นเพราะตัวงาน หรือตัวคุณที่ทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพกันแน่ ลองมาดูกันว่าคุณทำงานด้วยวิธีการต่อไปนี้หรือไม่ แล้วที่ถูกควรทำอย่างไรจึงจะทำให้งานสำเร็จลุล่วง และลดความยุ่งลงไปได้บ้าง

  1. งานยุ่งเพราะคุณเลือกที่จะรับทุกอย่างไว้เองคนเดียว หากคุณเลือกทำเองทุกงานทุกขั้นตอน แม้แต่ขั้นตอนง่าย ๆ ก็ไม่ยอมปล่อยมือ ทำให้ทำงานสำคัญกว่าทำไม่ทัน ซึ่งทางที่ดีคุณควรรู้จักการแบ่งงาน หรือมอบหมายงานให้คนอื่นทำบ้าง หลักการทำงานเป็นทีมต้องถูกดึงมาใช้ และใช้อย่างถูกที่ถูกเวลา เพื่อให้เกิดผลดีต่อผลงานสูงสุด

  2. แม้จะยุ่งเพียงใดคุณไม่ควรทำอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน ควรทำให้เสร็จเป็นงาน ๆ อย่าให้คิวงานอื่นในหัวเข้ามาแทรก เพราะนั้นจะกลายเป็นว่าพอหมดเวลางานคุณจะไม่มีงานชิ้นไหนที่ทำเสร็จเลยสักชิ้นเดียว แถมผลงานที่ออกมาก็เป็นไปอย่างไร้ประสิทธิภาพ

  3. เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาก็จริง แต่ต้องเรียนรู้ที่จะปฏิเสธ เมื่องานที่กองอยู่ตรงหน้ายังทำแทบไม่ทัน ใช้เหตุผลนี้อธิบายให้หัวหน้าเข้าใจ เลิกนิสัยตอบตกลงทุกคำสั่ง แม้จะรู้ว่าตัวเองทำไม่ทันก็ตาม เพราะสุดท้ายผลเสียจะเกิดขึ้นตามมามากกว่าผลดีอย่างแน่นอน

  4. เลิกให้ความสำคัญกับรายละเอียด ลองเปลี่ยนมาโฟกัสที่ผลลัพธ์และภาพรวมของงาน เพราะรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างทาง อาจทำให้คุณเสียเวลาเพิ่มขึ้น จนทำให้ทำงานได้ล่าช้า เสร็จไม่ทันตามเวลาที่กำหนดไว้

  5. ไม่มัวไปป่าวประกาศให้ใครต่อใครรู้ว่าตอนนี้ตัวคุณกำลังงานยุ่ง แต่ให้การกระทำเป็นสิ่งการันตีปริมาณงานตรงหน้าน่าจะดีกว่า

  6. ทุกครั้งที่ต้องมีการตัดสินใจในการทำงาน ควรตรึกตรองอย่างละเอียดถี่ถ้วน ทบทวนให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงมือทำ อย่าด่วนตัดสินใจโดยไม่คิด เพราะโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดนั้นย่อมสูงตามมา กลายเป็นปัญหาต้องมานั่งแก้ภายหลัง แทนที่งานจะเสร็จเร็วตามกำหนด กลับเสียเวลามากขึ้นกว่าเดิม แถมงานที่ออกมายังไร้ประสิทธิภาพถูกเจ้านายตำหนิ พาลพารู้สึกนอยด์ไปอีก

  7. ยุ่งแค่ไหนต้องไม่ลืมกำหนดเป้าหมายของงานที่จะทำในแต่ละวัน ห้ามทำงานอย่างเลื่อนลอย ไร้จุดหมายโดยเด็ดขาด สร้างเช็กลิสต์ไว้เลยว่าวันนี้คุณต้องทำอะไรบ้าง พร้อมเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลัง และต้องพยายามทำให้ได้อย่างที่ตั้งเป้าไว้โดยเคร่งคัด เพื่อให้งานไม่ค้างเป็นกองพะเนิน ค่อย ๆ เคลียร์ทีละงานอย่างเป็นระบบ รับรองได้เลยว่าความยุ่งจะค่อย ๆ คลายตัวกลับคืนสู่ภาวะปกติได้ในเร็ววัน
     อ่านมาถึงตรงนี้คงพอจะทราบกันแล้วว่า สาเหตุของงานที่ยุ่งตลอดเวลานั้น แท้ที่จริงมาจากการจัดการตัวคุณเองหาใช่ตัวงานไม่ คุณจึงควรปรับวิธีการทำงานเสียใหม่ สร้าง Mindset ในการทำงานขึ้นมาใหม่ เปลี่ยนตัวคุณให้เป็นคนทำงานที่มีศักยภาพมากขึ้น สามารถจัดการกองงานที่อยู่ตรงหน้าได้อย่างรวดเร็ว และเป็นระบบ กลับมามีเวลาให้กับตัวเองและครอบครัวได้เหมือนเดิม

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy