บทบาท HR ที่เปลี่ยนไป

498 จำนวนผู้เข้าชม  | 


บทบาท HR ที่เปลี่ยนไป

BLOG: บทบาท HR ที่เปลี่ยนไป

HR Practices and Transformation (บทบาท HR ที่เปลี่ยนไป)

            ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป หลายๆองค์กรมีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานไปอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Work from home , Work from Office หรือ Work from anywhere รวมไปถึงพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไปบทความนี้จะเกี่ยวกับ บทบาทหน้าที่ของ HR ที่เปลี่ยนไป

            จากการรวบรวมข้อมูลของสถาบันชั้นนำและผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน บทความนี้รวมแนวโน้มที่สำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2024  และแนวทางที่ HR ต้องรับมือกับโลกการทำงานที่เปลี่ยนไป

 

HR Practices and Transformation (บทบาท HR ที่เปลี่ยนไป)

1. แผนกพัฒนาทรัพยากรบุคคลจะโตขึ้น

            เนื่องจากธุรกิจต่างๆ ตระหนักถึงบทบาทที่สำคัญเรื่องทักษะของพนักงานในการขับเคลื่อนประสิทธิภาพ การเปลี่ยนแปลงจาก HR แบบเดิมไปเป็น "แผนกพัฒนาทรัพยากรบุคคล" ก็กำลังเกิดขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มไปพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถ โดยมุ่งเน้นไปที่ทักษะโดยรวมของพนักงาน มากกว่าเพียงกระบวนการด้านทรัพยากรบุคคล แผนกเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อทำความเข้าใจและปรับปรุงพัฒนาทักษะของพนักงาน ซึ่งนำไปสู่การมีส่วนร่วมและประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้น

 

2. การจ้างงานตามทักษะกำลังเพิ่มสูงขึ้น

            บริษัทต่างๆในปัจจุบัน กำลังมองหาคนมีความสามารถมากกว่าข้อมูลประจำตัวแบบเดิมๆ มากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่ทักษะและความสามารถที่แท้จริง การเปลี่ยนไปใช้การจ้างงานตามทักษะนี้ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้มีความสามารถที่หลากหลาย และมั่นใจได้ว่าการจ้างงานจะได้บุคลากรที่สามารถทำงานได้จริง ซึ่งช่วยลดต้นทุนการฝึกอบรมและประหยัดเวลาในการผลิตทรัพยากรบุคคล ซึ่งทาง Forbes ได้เน้นย้ำถึงความสามารถที่โดดเด่นในอนาคตของการสรรหาบุคลากร

 

3. Human skill เป็นทักษะใหม่ที่สำคัญต่อการทำงานในอนาคต

            แม้ว่าทักษะทางเทคนิคยังคงมีความสำคัญ แต่ Human skill เช่น ความฉลาดทางอารมณ์ การคิดอย่างมีเหตุผล และการทำงานร่วมกันเป็นทีม กำลังกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำงาน ในขณะที่ระบบอัตโนมัติและ AI กำลังถูกนำมาใช้มากขึ้น Human skill จึงมีบทบาทสำคัญ ที่จะช่วยแยกแยะระหว่าง คน และ AI ได้มากยิ่งขึ้น  โดย World Economic Forum

 

4. Personalised Rewards (รางวัลส่วนบุคคล)

            ระบบการให้รางวัลที่ปรับให้เหมาะกับความชอบและการมีส่วนร่วมเฉพาะบุคคลมากยิ่งขึ้น แนวทางนี้ช่วยเพิ่มแรงจูงใจของพนักงานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการตระหนักถึงความเป็นปัจเจกบุคคลและการมีส่วนร่วมบุคลากร

 

5. มุมมองของพนักงานที่เปลี่ยนไปต่อวงจรการทำงาน

            การไม่แบ่งแยกกลายเป็นจุดสนใจตลอดช่วงเวลาการทำงานของพนักงาน ตั้งแต่การสรรหาบุคลากรไปจนถึงการลาออก ด้วยการสร้างความมั่นใจถึงความรู้สึกเป็นเจ้าของในทุกขั้นตอน ธุรกิจต่างๆ จึงสามารถเพิ่มแรงจูงใจ ลดการลาออก และมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น กลยุทธ์นี้เป็นก้าวหนึ่งสู่ความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานแบบองค์รวม

 

6. DEI: ความหลากหลาย (Diversity) ความเสมอภาค (Equity) และการไม่แบ่งแยก (Inclusion)

            ปัจจุบัน DEI กลายเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจ ไม่ใช่แค่ด้านทรัพยากรบุคคลอีกต่อไป ธุรกิจต่างๆ ตระหนักถึงคุณค่าของมุมมองที่หลากหลาย จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เท่าเทียมที่ทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วม BCG เน้นย้ำถึงประโยชน์ของแนวทางดังกล่าว ตั้งแต่นวัตกรรมที่เปลี่ยนไปจนถึงการตัดสินใจที่ดีขึ้น

 

7. การควบคุมเส้นทางอาชีพของพนักงานที่อิสระมากขึ้น

            การเพิ่มขีดความสามารถของพนักงานให้ควบคุมเส้นทางอาชีพของตนได้มากขึ้นเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง ด้วยแพลตฟอร์มและเครื่องมือต่างๆ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลช่วยให้บุคคลกำหนดแนวทางการเติบโตของตนเอง ส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้และการพัฒนาตนเอง ความเป็นอิสระดังกล่าวนำไปสู่พึงพอใจของพนักงานและสามารถรักษาคนมีความสามารถได้มากขึ้น

 

8. บทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปของ CHRO

            Chief Human Resources Officer (CHRO) ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงหน้าที่ด้านทรัพยากรบุคคลแบบเดิมๆ อีกต่อไป บทบาทของพวกเขากำลังขยายออกไปรวมถึงกลยุทธ์ทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และการสร้างวัฒนธรรมองค์กร เนื่องจากการบริหารบุคลากรเชื่อมโยงกับผลลัพธ์ทางธุรกิจ ตำแหน่งของ CHRO จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้