จัดการอารมณ์อย่างไร... เมื่อมีเหตุให้หัวร้อนในที่ทำงาน

1564 จำนวนผู้เข้าชม  | 


จัดการอารมณ์อย่างไร... เมื่อมีเหตุให้หัวร้อนในที่ทำงาน

จัดการอารมณ์อย่างไร... เมื่อมีเหตุให้หัวร้อนในที่ทำงาน

     ต้องยอมรับว่าสภาพแวดล้อมของที่ทำงานในยุคปัจจุบัน ล้วนเต็มไปด้วยสิ่งเร้าที่มักจะกระตุ้นให้คุณเกิดอารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิด หัวร้อนได้อยู่ตลอดเวลา โดยที่ไม่ต้องเป็นวันนั้นของเดือนหรือเข้าสู่วัยทองก็สามารถเกิดความรู้สึกไม่สบอารมณ์ได้อยู่เรื่อย ๆ ตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศในที่ทำงานที่คุกรุ่น ความกดดันของนโยบายการทำงานที่ไม่เข้าท่าความเครียดที่มีต่อเนื้องานหรือปริมาณงานที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงคำพูดยียวนกวนใจของเพื่อนร่วมงานตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงระดับผู้บริหาร ที่มักทำให้เกิดเส้นเลือดฝาดสีแดงระเรื่อปรากฏอยู่บนใบหน้าและศีรษะได้อยู่ตลอดเวลา อาการโมโหจนตัวร้อนแดงที่พยายามเก็บอย่างไรก็เหมือนจะเก็บไม่อยู่

     แต่เพื่อไม่ให้สถานการณ์รุนแรงลามไปจนฟิวส์ขาด เข้าหน้ากันไม่ติด ร่วมงานกันต่อไม่ได้ วันนี้เราจึงมีวิธีจัดการอารมณ์ในที่ทำงานมาฝาก ใครที่รู้ตัวว่าระเบิดเวลาในตัวเองเริ่มนับถอยหลังแล้วห้ามพลาด รีบใช้วิธีต่อไปนี้ดึงสติกลับมา เพื่อปากท้องและหน้าที่การงานที่เสียไปไม่ได้ในยุคที่คนตกงานล้นเมืองเช่นนี้

  1. ฝึกสติให้มั่น สติมาปัญญาเกิด ใช้สติดับอารมณ์ตามหลักพุทธศาสนา รู้ว่าโกรธ แต่ไม่ถือสาความโกรธ เข้าใจในสิ่งที่ก่อให้เกิดอารมณ์โกรธ และดับอารมณ์นั้นด้วยสติแห่งความเข้าใจ

  2. ชั่งใจ และคิดทบทวนก่อนกระทำการใด ๆ คิดก่อนพูด ไม่ใช่พูดไปแล้วค่อยย้อนกลับมาคิด หลาย ๆ ต่อหลายครั้งที่ทุกอย่างแย่ลงเพียงเพราะพูดและทำด้วยอารมณ์ที่ไร้สติตรึกตรอง

  3. พูดให้ช้าลง เดินให้ช้าขึ้น เมื่ออารมณ์โกรธเข้าครอบงำ ความฉุนเฉียวพุ่งพล่านที่คุกรุ่นอยู่ภายในตัวจะทำให้เรามักทำอะไรเร็ว ๆ ไว ๆ ปากเร็ว มือเร็ว เท้าเร็ว อาการเหล่านี้ยิ่งกระตุ้นให้ความหัวร้อนมีพลังมากขึ้นไปอีก ทางที่ดีความสงบสติอารมณ์ตัวเองด้วยการหันมาทำอะไรช้า ๆ ให้สติได้คิด ตรึกตรองจนเกิดปัญญาที่จะระงับความโกรธได้ในเวลาไม่นาน

  4. แยกตัวออกห่างจากสิ่งเร้าที่ทำให้หัวร้อนสักพัก ไม่ว่าจะเป็นไปเข้าห้องน้ำ จิบกาแฟ เดินเล่นผ่อนคลายอารมณ์ หรือฟังเพลงจังหวะสบาย ๆ เพลิน ๆ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลายความตึงเครียดและความหัวร้อนลงได้ หรือหากยังไม่บรรเทา ลองหาที่สงบนั่งสมาธิหรือสวดมนต์สร้างสติดู บางทีคุณอาจพบทางสว่างที่จะทำให้อาการหัวร้อนเข้าครอบงำได้ยากขึ้นก็เป็นได้

  5. ปรับ Mindset สร้างทัศนคติที่เป็น Positive ความโกรธนั้นว่ากันว่าเกิดที่ใจ ก็ต้องดับที่ใจ เปลี่ยนมุมมองและทัศนคติที่มีต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเสียใหม่ หลัก Positive Thinking ถูกนำมาใช้ เลือกมองโลกในแง่ดีเพื่อไม่ให้ความขุ่นมัวเข้าควบคุมจิตใจ หากโกรธคิดถึงใจเขาใจเราเมื่อเจอสถานการณ์เดียวกัน บางทีอาจทำให้คุณรู้จักคำว่าให้อภัยมากขึ้น
     อย่ามองความโกรธเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเอาเข้าจริงไม่ว่าจะรัก โลภ โกรธ หลง ก็เป็นแค่อารมณ์เพียงชั่วขณะ ที่คุณต้องหาทางจัดการอย่างชาญฉลาด ไม่ให้อารมณ์หัวร้อนเพียงชั่ววูบมาทำลายชีวิตการทำงานของคุณได้ เรียนรู้เพื่อปรับตัว และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบรรยากาศดี ๆ ในที่ทำงาน สร้างองค์กรแห่งความสุข ที่พร้อมเติบโตอย่างมั่นคง ด้วยพนักงานที่มีความสุขที่ยั่งยืน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้