ฝึกวิธีเอาตัวรอด ด้วยการเพิ่มทักษะ... “การต่อรอง”

1567 Views  | 


ฝึกวิธีเอาตัวรอด ด้วยการเพิ่มทักษะ... “การต่อรอง”

ฝึกวิธีเอาตัวรอด ด้วยการเพิ่มทักษะ... “การต่อรอง”

     เชื่อว่าทุกคนคงเคยเจอสถานการณ์ที่ต้องควักเอาทักษะการต่อรองขึ้นมาใช้ โดยเฉพาะสถานการณ์ในที่ทำงาน ทั้งกับลูกค้า เพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้างาน การต่อรองที่จะนำไปสู่ข้อตกลงที่ Win Win ด้วยกันทั้งสองฝ่าย ถือเป็นอีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งในการช่วยให้คุณรอดพ้นจากงานที่คุณไม่ถนัด หรืองานที่คุณเห็นว่าเอารัดเอาเปรียบคุณจนเกินไป ด้วยเหตุนี้เหล่ามดงานทุกคนจึงจำเป็นต้องฝึกและสร้างทักษะการต่อรองนี้ให้พร้อมใช้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ ด้วยเทคนิคและลูกเล่นที่เหนือชั้นที่จะทำให้คุณไม่ดูเป็นคนเกี่ยงงาน แต่กลับทำให้คุณดูเป็นพนักงานมืออาชีพ

     วันนี้เราจึงมีเทคนิคการต่อรองขั้นเทพมาแบ่งปัน ให้คุณได้นำไปฝึกปรือจนเกิดความชำนาญ และทำให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุขมากขึ้น

  1. เรียนรู้อีกฝ่ายเพื่อวางแผนต่อรอง ก่อนจะนัดหมายพูดคุยเจรจาต่อรอง คุณควรทำการบ้านมาก่อนเสมอ ศึกษาหาข้อมูล เรียนรู้อีกฝ่าย พร้อมทั้งทำความเข้าใจเรื่องที่จะเจรจาต่อรอง เพื่อให้สามารถยื่นข้อเสนอที่อีกฝ่ายสนใจ หรือพึงพอใจจนยอมรับเงื่อนไขที่ต่อรอง

  2. เสริมพลังการต่อรองด้วยทักษะการพูดโน้มน้าว การต่อรองจะสำเร็จหรือไม่ 50 เปอร์เซ็นต์มาจากวิธีการนำเสนอของคุณ ซึ่งก็คือทักษะการพูดจาโน้มน้าว หว่านล้อมที่ดูน่าฟัง ไม่เร้าหรือจนน่ารำคาญ ไม่ชักแม่น้ำทั้งห้า แต่ใช้ข้อมูลที่สมเหตุสมผลเพื่อให้การต่อรองประสบผลสำเร็จ

  3. ผลประโยชน์ที่อีกฝ่ายได้รับคือคีย์เวิร์ดที่ควรนำมาต่อรอง ไม่มีใครเลือกสิ่งที่ตนจะเสียเปรียบอยู่แล้ว ฉะนั้นหากคุณอยากให้การต่อรองประสบความสำเร็จ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบอกประโยชน์ที่อีกฝ่ายจะได้จากการต่อรองในครั้งนี้ โดยที่ข้อมูลที่ให้ต้องใส่ความจริงใจเข้าไป ไม่กล่าวอ้างเกินจริงจนขาดความน่าเชื่อถือ

  4. ความน่าเชื่อถือคือหัวใจสำคัญของการต่อรอง คุณและข้อมูลที่นำมานำเสนอต้องดูน่าเชื่อถือ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับการตัดสินใจของอีกฝ่าย ข้อมูลที่มีควรเตรียมไว้ให้ครอบคลุมสามารถตอบคำถามได้รอบด้าน หรือสามารถนำไปใส่ในการพูดโน้มน้าวได้อย่างลื่นไหล แต่ต้องระวังไม่รุกมากจนเกินไป เพราะจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกกดดันจนอาจนำไปสู่การปฏิเสธการต่อรองได้

  5. เปรียบเทียบให้เห็นถึงความต่าง จะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ลองหยิบยกข้อดีที่โดดเด่นของข้อเสนอของคุณขึ้นมาให้อีกฝ่ายเห็นสักข้อสองข้อ รวมถึงแสดงให้เห็นว่าข้อเสนอของคุณมีประโยชน์และดีกว่าข้อเสนออื่น ๆ อย่างไร

  6. ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต้องมา บางครั้งเมื่อการเจรจาถูกอีกฝ่ายต้อนจนจนมุม คุณจำเป็นต้องหยิบเอาทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าขึ้นมาใช้ปรับเปลี่ยนวิธีการต่อรอง เพื่อพลิกกลับมาเป็นฝ่ายรุกอีกครั้ง

  7. ความสุภาพชนะทุกอย่าง ต่อให้บทสนทนาในการต่อรองจะเข้มข้นขนาดไหน พึงตระหนักไว้เสมอว่าคุณต้องใช้ความสุภาพสยบทุกสิ่ง เพราะการเจรจาอย่างสุภาพจะช่วยให้การสนทนาไปเป็นอย่างราบรื่น คุยกันด้วยเหตุผล และยอมรับข้อเสนอด้วยเพราะเจอเหตุผลที่ดีกว่า เกิดประโยชน์มากกว่า ทำแล้วคุ้มค่ากว่า

     หากคุณฝึกเทคนิคการต่อรองนี้จนกลายเป็นทักษะที่ชำนาญ สามารถทำได้อย่างลื่นไหลเป็นไปตามสัญชาตญาณ เชื่อได้ว่าคุณจะสามารถเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ไม่ยาก ชีวิตการทำงานจะเป็นสุข และราบรื่นขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy